หน้าเว็บ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6


การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   Science Experiences Management for Early Childhood

ความรู้ที่ได้รับ
  วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัยผู้นำเสนอคือ นางสาวศุภพิชญ์  กาบบาลี เลขที่2 นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 

  
  ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอยู่บนเงื่อนไข3ประการคือ
จะต้องเป็นความรู้ของธรรมชาติ
จะต้องได้จากกระบวนการสืบเสาะหาวามรู้แบบวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
ผ่านการทดสอบว่าเป็นความจริง 

 จำแนกออกเป็น5ประเภท
  1.ข้อเท็จจริง(Fact) เช่นน้ำไหลจากที่สูงไปหาต่ำ
  2.มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) เช่น แมลงเป็นสัตว์ที่มี6ขาและลำตัวแบ่งเป็น3ส่วน
  3.หลักการ (Principle) เช่น ก๊าซเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
  4.กฎ (Law) เช่น น้ำเมื่อเย็นตังลงจนเป็นน้ำแข็งปริมาตรของมันจะมากขึ้น
  5.ทฤษฎี (Theory) เป็นการทดลองมีข้อเท็จจริง คนทั่วไปยอมรับ
  วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
  ⭆ขั้นสังเกต (Observation)
  ⭆ขั้นตั้งปัญหา (State Problem)
  ⭆ขั้นตั้งสมมติฐาน (Make a Hypothesis)
  ⭆ขั้นทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis)
  ⭆ขั้นสรุป (Conclusion)

⧭หลังจากนั้นอาจารย์ให้หาของเล่น งานสื่อเข้ามุม และการทดลองที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มานำเสนออาจารย์

การนำไปใช้
  เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยได้

การประเมิน
  ตนเอง  ตั้งใจเรียน ฟังเพื่อนนำเสนอ 
  อาจารย์  สอนเข้าใจละเอียด แนะนำสิ่งที่ไม่เข้าใจ
  สภาพแวดล้อม  เพื่อนๆร่วมมือกันดีแต่มีบางครั้งเพื่อนไม่ตั้งใจฟังอาจารย์

Vocabulary
 1.Change = การเปลี่ยนแปลง
 2.Variety = ความแตกต่าง
 3.Adjustment = การปรับตัว
 4.Equilibrium = ความสมดุลย์
 5.Concept = ความคิดรวบยอด
 6.Principle = หลักการ
 7.Law = กฎ
 8.Theory = ทฤษฎี
 9.State Problem = ขั้นตั้งปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น