บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัยผู้นำเสนอคือ นางสาวศุภพิชญ์ กาบบาลี เลขที่2 นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอยู่บนเงื่อนไข3ประการคือ
จะต้องเป็นความรู้ของธรรมชาติ
จะต้องได้จากกระบวนการสืบเสาะหาวามรู้แบบวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
ผ่านการทดสอบว่าเป็นความจริง
จำแนกออกเป็น5ประเภท
1.ข้อเท็จจริง(Fact) เช่นน้ำไหลจากที่สูงไปหาต่ำ
2.มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) เช่น แมลงเป็นสัตว์ที่มี6ขาและลำตัวแบ่งเป็น3ส่วน
3.หลักการ (Principle) เช่น ก๊าซเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
4.กฎ (Law) เช่น น้ำเมื่อเย็นตังลงจนเป็นน้ำแข็งปริมาตรของมันจะมากขึ้น
5.ทฤษฎี (Theory) เป็นการทดลองมีข้อเท็จจริง คนทั่วไปยอมรับ
วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
⭆ขั้นสังเกต (Observation)
⭆ขั้นตั้งปัญหา (State Problem)
⭆ขั้นตั้งสมมติฐาน (Make a Hypothesis)
⭆ขั้นทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis)
⭆ขั้นสรุป (Conclusion)
⧭หลังจากนั้นอาจารย์ให้หาของเล่น งานสื่อเข้ามุม และการทดลองที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มานำเสนออาจารย์
การนำไปใช้
เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียน ฟังเพื่อนนำเสนอ
อาจารย์ สอนเข้าใจละเอียด แนะนำสิ่งที่ไม่เข้าใจ
สภาพแวดล้อม เพื่อนๆร่วมมือกันดีแต่มีบางครั้งเพื่อนไม่ตั้งใจฟังอาจารย์
Vocabulary
1.Change = การเปลี่ยนแปลง
2.Variety = ความแตกต่าง
3.Adjustment = การปรับตัว
4.Equilibrium = ความสมดุลย์
5.Concept = ความคิดรวบยอด
6.Principle = หลักการ
7.Law = กฎ
8.Theory = ทฤษฎี
9.State Problem = ขั้นตั้งปัญหา
วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัยผู้นำเสนอคือ นางสาวศุภพิชญ์ กาบบาลี เลขที่2 นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอยู่บนเงื่อนไข3ประการคือ
จะต้องเป็นความรู้ของธรรมชาติ
จะต้องได้จากกระบวนการสืบเสาะหาวามรู้แบบวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
ผ่านการทดสอบว่าเป็นความจริง
จำแนกออกเป็น5ประเภท
1.ข้อเท็จจริง(Fact) เช่นน้ำไหลจากที่สูงไปหาต่ำ
2.มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) เช่น แมลงเป็นสัตว์ที่มี6ขาและลำตัวแบ่งเป็น3ส่วน
3.หลักการ (Principle) เช่น ก๊าซเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
4.กฎ (Law) เช่น น้ำเมื่อเย็นตังลงจนเป็นน้ำแข็งปริมาตรของมันจะมากขึ้น
5.ทฤษฎี (Theory) เป็นการทดลองมีข้อเท็จจริง คนทั่วไปยอมรับ
วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
⭆ขั้นสังเกต (Observation)
⭆ขั้นตั้งปัญหา (State Problem)
⭆ขั้นตั้งสมมติฐาน (Make a Hypothesis)
⭆ขั้นทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis)
⭆ขั้นสรุป (Conclusion)
⧭หลังจากนั้นอาจารย์ให้หาของเล่น งานสื่อเข้ามุม และการทดลองที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มานำเสนออาจารย์
การนำไปใช้
เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยได้
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจเรียน ฟังเพื่อนนำเสนอ
อาจารย์ สอนเข้าใจละเอียด แนะนำสิ่งที่ไม่เข้าใจ
สภาพแวดล้อม เพื่อนๆร่วมมือกันดีแต่มีบางครั้งเพื่อนไม่ตั้งใจฟังอาจารย์
Vocabulary
1.Change = การเปลี่ยนแปลง
2.Variety = ความแตกต่าง
3.Adjustment = การปรับตัว
4.Equilibrium = ความสมดุลย์
5.Concept = ความคิดรวบยอด
6.Principle = หลักการ
7.Law = กฎ
8.Theory = ทฤษฎี
9.State Problem = ขั้นตั้งปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น