บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับหน่วยที่สอนในโรงเรียน และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการเขียนรายละเอียดอย่างถูกต้อง เรื่องการวางแผนซึ่งใช้ STEM เข้ามาช่วย โดยอาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อไปปรับปรุงดังนี้
เรื่อง หมึก
เรื่อง ไข่
เรื่อง ข้าว
เรื่อง น้ำ
นำสาระการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต กระบวนการดำรงชีวิตของแต่ละหน่วย สามารถสังเกตสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้
เช่น Mindmap หมึก ไข่ ข้าว กล้วยคือธรรมชาติรอบตัว Mindmap น้ำ คือสิ่งต่างๆรอบตัว
2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เด็กบอกได้ว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไหนไม่มีชีวิต
3. สารและสมบัติของสาร เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น การแปรรูป การประกอบอาหาร การเพาะขยายพันธุ์ และการทดลอง
4. แรงกับการเคลื่อนที่ คือ การทดลอง ตก จม ลอย ของสิ่งต่างๆ
5. พลังงาน คือการใช้พลังงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น พลังงานความร้อนทำให้ไข่สุกและกินได้
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือแต่ละหน่วยเกี่ยวข้องอย่างไร
เช่น อาจจะกระทบกับรายได้ อาชีพตัวอย่างเช่นการตกหมึกจะต้องอาศัยเวลากลางคืน ถ้าอยากตกหมึกได้เยอะๆอาจจะต้องอาศัยฤดูกาลที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
7. ดาราศาสตร์และอวกาศ เกี่ยวกับกลางวันกลางคืน
8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จะต้องมี
- คำถาม
- สมมติฐาน
- การทดลอง
- สรุปผล
- ย้อนกลับไปดูสมมติฐาน
- รายงานผล/นำเสนอ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนที่ดี สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ในกระบวนการต่างๆ
การประเมิน
ตนเอง ตั้งใจช่วยเพื่อนทำงาน ร่วมกันคิดมายแมพให้สมบูรณ์
อาจารย์ คอยชี้แนะแนวทาง ให้คำแนะนำที่ดี อธิบายแผนผังแต่ละกลุ่มอย่างละเอียดมีข้อบกพร่องตรงไหน ควรแก้ไขอย่างไร
สภาพแวดล้อม เพื่อนๆร่วมกันทำงานเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น