หน้าเว็บ

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14 

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ


วันนี้ได้นำเสนอเกี่ยวกับหน่วยที่สอนในโรงเรียน และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการเขียนรายละเอียดอย่างถูกต้อง เรื่องการวางแผนซึ่งใช้ STEM เข้ามาช่วย โดยอาจารย์ให้คำแนะนำเพื่อไปปรับปรุงดังนี้


เรื่อง หมึก



เรื่อง ไข่



เรื่อง ข้าว



เรื่อง น้ำ


นำสาระการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1. สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต กระบวนการดำรงชีวิตของแต่ละหน่วย สามารถสังเกตสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้
    เช่น Mindmap หมึก ไข่ ข้าว กล้วยคือธรรมชาติรอบตัว Mindmap น้ำ คือสิ่งต่างๆรอบตัว
2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เด็กบอกได้ว่าสิ่งไหนเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไหนไม่มีชีวิต
3. สารและสมบัติของสาร เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่น การแปรรูป การประกอบอาหาร การเพาะขยายพันธุ์ และการทดลอง
4. แรงกับการเคลื่อนที่ คือ การทดลอง ตก จม ลอย ของสิ่งต่างๆ
5. พลังงาน คือการใช้พลังงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น พลังงานความร้อนทำให้ไข่สุกและกินได้
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือแต่ละหน่วยเกี่ยวข้องอย่างไร
    เช่น อาจจะกระทบกับรายได้ อาชีพตัวอย่างเช่นการตกหมึกจะต้องอาศัยเวลากลางคืน ถ้าอยากตกหมึกได้เยอะๆอาจจะต้องอาศัยฤดูกาลที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
7. ดาราศาสตร์และอวกาศ เกี่ยวกับกลางวันกลางคืน
8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จะต้องมี
    - คำถาม
    - สมมติฐาน
    - การทดลอง
    - สรุปผล
    - ย้อนกลับไปดูสมมติฐาน
    - รายงานผล/นำเสนอ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนที่ดี สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ในกระบวนการต่างๆ


การประเมิน
  ตนเอง   ตั้งใจช่วยเพื่อนทำงาน ร่วมกันคิดมายแมพให้สมบูรณ์
  อาจารย์   คอยชี้แนะแนวทาง ให้คำแนะนำที่ดี อธิบายแผนผังแต่ละกลุ่มอย่างละเอียดมีข้อบกพร่องตรงไหน ควรแก้ไขอย่างไร 
  สภาพแวดล้อม   เพื่อนๆร่วมกันทำงานเป็นอย่างดี

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น